Cá nhân tự toán thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh trong năm 2025, cần lưu ý một số nội dung sau:
Mức giảm trừ gia cảnh áp dụng khi quyết toán thuế TNCN 2025:
Theo quy định hiện hành, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (tương đương 132 triệu đồng/năm) và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (tương đương 52,8 triệu đồng/năm).
Cá nhân cần thực hiện đăng ký người phụ thuộc đúng quy định để được tính giảm trừ khi xác định thu nhập tính thuế.
>> Xem thêm: Cá nhân phải tự quyết toán thuế TNCN trong trường hợp nào?
Biểu thuế lũy tiến 7 bậc:
|
Bậc |
Thu nhập tính thuế /tháng |
Thuế suất |
Tính số thuế phải nộp |
|
|
Cách 1 |
Cách 2 |
|||
|
1 |
Đến 5 triệu đồng (trđ) |
5% |
0 trđ + 5% TNTT |
5% TNTT |
|
2 |
Trên 5 trđ đến 10 trđ |
10% |
0,25 trđ + 10% TNTT trên 5 trđ |
10% TNTT - 0,25 trđ |
|
3 |
Trên 10 trđ đến 18 trđ |
15% |
0,75 trđ + 15% TNTT trên 10 trđ |
15% TNTT - 0,75 trđ |
|
4 |
Trên 18 trđ đến 32 trđ |
20% |
1,95 trđ + 20% TNTT trên 18 trđ |
20% TNTT - 1,65 trđ |
|
5 |
Trên 32 trđ đến 52 trđ |
25% |
4,75 trđ + 25% TNTT trên 32 trđ |
25% TNTT - 3,25 trđ |
|
6 |
Trên 52 trđ đến 80 trđ |
30% |
9,75 trđ + 30% TNTT trên 52 trđ |
30 % TNTT - 5,85 trđ |
|
7 |
Trên 80 trđ |
35% |
18,15 trđ + 35% TNTT trên 80 trđ |
35% TNTT - 9,85 trđ |
Đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế: Cá nhân có thu nhập từ nhiều nơi phát sinh nghĩa vụ nộp thêm thuế hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn; cá nhân là người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải trực tiếp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế.
Trường hợp không phải quyết toán thuế: Cá nhân có thu nhập từ nhiều nguồn nhưng số thuế phải nộp thêm sau quyết toán không quá 50.000 đồng; cá nhân chỉ phát sinh thu nhập tại một nơi hoặc có thêm thu nhập vãng lai tại nơi khác không quá 10 triệu đồng/tháng (tương đương 120 triệu đồng/năm) đã bị khấu trừ thuế 10% và không có nhu cầu quyết toán đối với khoản thu nhập này.
Trách nhiệm của tổ chức chi trả thu nhập: Có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân trong trường hợp cá nhân trực tiếp thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.
Hồ sơ: tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu 02/QTT-TNCN (ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC); phụ lục bảng kê người phụ thuộc mẫu 02-1/BK-QTT-TNCN (nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc); chứng từ khấu trừ thuế hoặc tài liệu chứng minh số thuế đã tạm nộp trong năm; cùng các tài liệu liên quan chứng minh khoản giảm trừ, miễn giảm thuế theo quy định (nếu có)
Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế: Chậm nhất là ngày 4/5/2026.
Phương thức nộp hồ sơ quyết toán: Người nộp thuế có thể thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế bằng phương thức điện tử như: ứng dụng eTax Mobile, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan thuế quản lý.
Ngoài ra, cơ quan thuế đã triển khai hệ thống hỗ trợ hoàn thuế TNCN tự động nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Trường hợp cá nhân có số thuế nộp thừa và đủ điều kiện hoàn thuế, hệ thống sẽ tự động tiếp nhận và xử lý hồ sơ hoàn thuế theo quy định.
**Theo Công văn 1296/CT-NVT năm 2026 hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công do Cục Thuế ban hành:
- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên mà không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán theo quy định thì phải trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
- Cá nhân có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày, nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên thì năm quyết toán đầu tiên là 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
- Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thực hiện ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định về quyết toán thuế đối với cá nhân. Trường hợp tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thì phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.
- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài và cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán chưa khấu trừ thuế trong năm thì cá nhân phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế, nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay mà phải trực tiếp khai quyết toán với cơ quan thuế theo quy định.
Cá nhân cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile có thể tra cứu thông tin thu nhập và nghĩa vụ thuế đã được tổ chức trả thu nhập kê khai trong năm; trên cơ sở đó, hệ thống hỗ trợ xác định cá nhân có thuộc diện phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN hay không.
Trên đây là những lưu ý với cá nhân tự quyết toán thuế TNCN 2025.