
Đã có Công văn 5162/CT-CS giới thiệu điểm mới Thông tư 93/2026/TT-BTC về tem điện tử rượu thuốc lá (Hình từ văn bản)
Ngày 24/7/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 5162/CT-CS giới thiệu nội dung mới tại Thông tư 93/2026/TT-BTC.
![]() |
Công văn 5162/CT-CS |
Theo đó, Cục Thuế giới thiệu một số nội dung mới của Thông tư 93/2026/TT-BTC. Đề nghị các Thuế tỉnh, thành phố triển khai tuyên truyền, phổ biến nội dung của Thông tư tới công chức thuế và người nộp thuế và chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo thi hành. Trong đó, đối với người nộp thuế cần tập trung giới thiệu, tuyên truyền các nội dung tại Điều 3 và Điều 6.
Đơn cử, điểm mới về quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuộc là sản xuất để tiêu thụ trong nước (Điều 6) như sau:
(i) Sửa đổi quy định: Khi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất tem điện từ cho bộ phận sản xuất thì doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải quét mã QR gắn trên thùng tem điện tử hoặc block tem điện tử hoặc tem điện tử, đồng thời nhập các dữ liệu: tên hàng hóa, thời gian sản xuất (theo ngày/tháng/năm hoặc tháng/năm), đơn vị đo lường (lít/chai đối với rượu, điểu/bao đối với thuốc lá), đơn giá bán sản phẩm (hoặc đơn giá bán sản phẩm tạm tính trong trường hợp chưa xác định được đơn giá), để đảm bảo kết nối thông tin về dữ liệu tem điện tử được truyền đến Hệ thống thông tin quản lý thuế. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát hiện dữ liệu tem điện tử đã quét có sai sót, cần điều chỉnh thi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh lại dữ liệu tem điện tử đã quét.
(ii) Bổ sung quy định: Trường hợp Hệ thống thông tin quản lý thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu thông tin của tem điện tử đã dán, Cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Hệ thống thông tin quản lý thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày Cục Thuế có thông báo Hệ thống thông tin quản lý thuế hoạt động bình thường trở lại, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển dữ liệu thông tin của tem điện tử đã dán đến cơ quan thuế và không bị xác định là hành vi chậm gửi dữ liệu tem điện tử.
(iii) Bổ sung quy định: Trường hợp mất, cháy tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá: doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lập biên bản xác định thời gian, địa điểm xảy ra việc mất, cháy tem, có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra việc mất, cháy tem và thực hiện lưu biên bản tại doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
(iv) Sửa đổi thời hạn báo cáo mất, cháy tem điện tử, thời hạn hủy tem điện tử trong trường hợp tìm lại được tem điện từ đã mất, thời hạn thông báo kết quả hủy tem điện tử từ 05 ngày làm việc xuống 03 ngày làm việc.
(v) Sửa đổi quy định: Các thông tin của tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá hiển thị khi tra cứu bao gồm: tên loại tem, ký hiệu mẫu số, ký hiệu tem; dãy số nhảy tem; tên, mã số thuế của đơn vị sản xuất sản phẩm thuốc lá, sản xuất rượu; tên cơ quan thuế bán tem điện tử, ngày bán tem điện tử; tên hàng hóa; thời gian sản xuất (ngày/tháng/năm hoặc tháng/năm); đơn vị đo lường (lít/chai đối với rượu, điểu/bao đối với thuốc lá).
Xem chi tiết nội dung tại Công văn 5162/CT-CS ngày 24/7/2026.