
Người lao động có 2 kỳ nghỉ lễ dài ngày trong tháng 4/2026 (Hình từ internet)
Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ lễ, tết như sau:
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
Đồng thời, theo khoản 1 và khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động 2019, mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.
Như vậy, theo quy định nêu trên, lịch nghỉ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ ngày Chiến thắng (30/4), Quốc tế lao động (01/5) năm 2026 như sau:
* Lịch nghỉ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2026:
Do Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2026 rơi vào Chủ nhật (ngày 26/4 Dương lịch), do đó, nếu trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào thứ Hai (ngày 27/4). Trường hợp nghỉ hằng tuần vào 02 ngày là thứ Bảy và Chủ nhật thì kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 03 ngày, từ thứ Bảy 25/4/2026 đến hết thứ Hai 27/4/2026.
* Lịch nghỉ ngày Chiến thắng (30/4) và ngày Quốc tế lao động (01/5) năm 2026:
Ngày Chiến thắng (30/4) và ngày Quốc tế lao động (01/5) năm 2026 rơi vào thứ Năm và thứ Sáu, do đó, nếu người lao động có 02 ngày nghỉ hằng tuần là thứ Bảy và Chủ nhật thì lịch nghỉ ngày Chiến thắng (30/4) và ngày Quốc tế lao động (01/5) năm 2026 sẽ kéo dài 04 ngày từ ngày 30/4/2026 đến hết ngày 03/5/2026.
Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như sau:
- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
+ Không bảo đảm cho người lao động nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật;
+ Không thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi tổ chức làm thêm giờ và nơi đặt trụ sở chính về việc tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết.
- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
+ Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật;
+ Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019.
- Phạt tiền đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi: không đảm bảo cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc hoặc nghỉ chuyển ca theo quy định của pháp luật; huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:
+ Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
+ Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
+ Từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
+ Từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
+ Từ 60.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. (Khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP)
Như vậy, người sử dụng lao động không cho người lao động nghỉ lễ theo quy định của pháp luật có thể bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức.