Mức thu lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa từ 01/4/2026
Cụ thể, mức thu lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa áp dụng từ ngày 01/4/2026 như sau:
(1) Phí trọng tải tàu, thuyền
- Lượt vào (kể cả có tải, không tải): 165 đồng/tấn trọng tải toàn phần;
- Lượt ra (kể cả có tải, không tải): 165 đồng/tấn trọng tải toàn phần.
(2) Lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa
- Phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 10 tấn đến 50 tấn: 5.000 đồng/chuyến;
- Phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần trên 50 tấn đến 200 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 13 ghế đến 50 ghế: 10.000 đồng/chuyến;
- Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần trên 200 tấn đến 500 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 51 ghế đến 100 ghế: 20.000 đồng/chuyến;
- Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần trên 500 tấn đến 1.000 tấn hoặc chở khách từ 101 ghế trở lên: 30.000 đồng/chuyến;
- Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần trên 1.000 tấn đến 1.500 tấn: 40.000 đồng/chuyến;
- Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần trên 1.500 tấn: 50.000 đồng/chuyến.
(3) Phí trình báo đường thủy nội địa
- Tàu biển, thủy phi cơ: 100.000 đồng/lần;
- Phương tiện thủy nội địa, phương tiện thủy nước ngoài: Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 10 tấn trở lên; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính từ 10 sức ngựa trở lên; phương tiện có sức chở trên 12 người: 50.000 đồng/lần.
Đối với tàu biển ra, vào cảng, bến thủy nội địa phải chịu phí, lệ phí (bao gồm cả phí bảo đảm hàng hải) theo Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải do Bộ Tài chính ban hành
Trường hợp trong cùng một chuyến đi, phương tiện ra, vào nhiều cảng, bến thủy nội địa thuộc cùng một đại diện cảng vụ quản lý chỉ phải chịu một lần phí, lệ phí theo quy định trên.
Đối với phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa không nhằm mục đích bốc dỡ hàng hóa, không nhận trả khách áp dụng mức thu phí trọng tải tàu, thuyền bằng 70% (bảy mươi phần trăm) mức thu phí trọng tải tàu, thuyền theo quy định trên.
Xem nội dung chi tiết tại Thông tư 39/2026/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2026.