
Luật Thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2026 và các văn bản hướng dẫn (Hình từ Internet)
Theo quy định hiện hành thì từ 01/7/2026 sẽ áp dụng các quy định về thuế thu nhập cá nhân tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 (sửa đổi Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2026)
(1) Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025
Ngày 10/12/2025, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 10 thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 Luật số 109/2025/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2026, trừ:
- Các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.
- Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 26/2012/QH13, Luật số 71/2014/QH13, Luật Đất đai 2024, Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, Luật số 56/2025/QH15, Luật Công nghiệp công nghệ số 2025 Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 có hiệu lực thi hành; riêng các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú hết hiệu lực thi hành từ kỳ tính thuế năm 2026.
- Trường hợp có quy định khác nhau về ưu đãi thuế giữa Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 với Luật Thủ đô 2024, nghị quyết của Quốc hội và giải pháp quy định tại điểm h khoản 8 Điều 10 của Luật Tổ chức Chính phủ 2025 thì áp dụng theo Luật Thủ đô 2024, nghị quyết của Quốc hội và giải pháp quy định tại điểm h khoản 8 Điều 10 Luật Tổ chức Chính phủ 2025. Trường hợp quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 ưu đãi hơn thì người nộp thuế được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi có lợi nhất.
(2) Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2026
Ngày 24/4/2026, Quốc hội đã thông qua Luật số 09/2026/QH16 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ ngày 24/4/2026, trừ quy định tại các điều 1, 2 và 3 của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
- Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025
"Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm: khoản 4 Điều 2; điểm c khoản 2, khoản 11 Điều 3; khoản 22 Điều 4; khoản 5, khoản 6 Điều 5; Điều 6; khoản 5 Điều 7; khoản 2 Điều 8; khoản 2, khoản 4 Điều 11; khoản 4 Điều 12; khoản 4 Điều 13; khoản 3 Điều 14; khoản 4 Điều 18; khoản 4 Điều 19; khoản 3 Điều 23; khoản 2 Điều 24; khoản 3 Điều 27; khoản 5 Điều 28.
2. Nghị định này quy định các biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm: Người nộp thuế là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú; thu nhập chịu thuế và các khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế, giảm thuế; điều kiện miễn thuế, giảm thuế; căn cứ tính thuế đối với từng loại thu nhập; quy đổi thu nhập chịu thuế; kỳ tính thuế; khấu trừ thuế, khai thuế thay, nộp thuế thay; quyết toán thuế, hoàn thuế; hiệu lực thi hành."
Hiện tại chưa có Thông tư hướng dẫn Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2026.
<<<Đang tiếp tục cập nhật>>>
Trên đây là bài viết có nội dung chi tiết về “Luật Thuế thu nhập cá nhân 2026 mới nhất và các văn bản hướng dẫn”