Chính sách mới 26/05/2026 08:01 AM

28 điểm mới Luật Quản lý thuế 2025 (Công văn 2093 Thuế CS13 Thanh Hóa)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
26/05/2026 08:01 AM

Thuế cơ sở 13 tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản hướng dẫn về 28 điểm mới Luật Quản lý thuế 2025.

28 điểm mới Luật Quản lý thuế 2025 (Công văn 2093 Thuế CS13 Thanh Hóa)

28 điểm mới Luật Quản lý thuế 2025 (Công văn 2093 Thuế CS13 Thanh Hóa) (Hình từ Internet)

Thuế cơ sở 13 tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn 2093/TCS13-NVDTPC ngày 25/5/2026 về việc tuyên truyền, phổ biến một số nội dung tại Luật Quản lý thuế 2025.

Công văn 2093/TCS13-NVDTPC

28 điểm mới Luật Quản lý thuế 2025 (Công văn 2093 Thuế CS13 Thanh Hóa)

Ngày 10/12/2025, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua Luật Quản lý thuế 2025. Theo đó, Luật Quản lý thuế 2025 gồm 9 Chương, 53 Điều. Ngoài những nội dung kế thừa quy định Luật hiện hành, những nội dung mới (sửa đổi, bổ sung) tại Luật gồm:

1. Về đối tượng áp dụng (Điều 2)

2. Về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế (Điều 3)

3. Về giải thích từ ngữ (Điều 4)

4. Về nội dung quản lý thuế (Điều 5)

5. Về nguyên tắc quản lý thuế (Điều 6)

6. Về bảo mật, công khai thông tin người nộp thuế (Điều 7):

7. Về mã số thuế (Điều 11)

8. Về khai thuế, khoản thu khác, tính thuế, khoản thu khác, khấu trừ thuế (Điều 12)

9. Về khai thuế, khoản thu khác, tính thuế, khoản thu khác, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân (Điều 13)

10. Về nộp thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt; gia hạn nộp thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt (Điều 14)

11. Về xử lý số tiền thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa (Điều 15)

12. Về xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế, khoản thu khác (Điều 16)

13. Về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế (Điều 17)

14. Hoàn thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt (Điều 18)

15. Về miễn thuế và khoản thu khác, giảm thuế và khoản thu khác, không thu thuế, không chịu thuế (Điều 19)

16. Về khoanh tiền thuế nợ (Điều 20)

17. Về xóa tiền thuế nợ (Điều 21)

18. Về kiểm tra thuế (Điều 22)

19. Về hóa đơn điện tử (Điều 26)

20. Biện pháp áp dụng trong kiểm tra thuế đối với trường hợp có dấu hiệu trốn thuế (Điều 23)

21. Bổ sung một Chương IV về hợp tác quốc tế về thuế, quản lý thuế quốc tế (Điều 28, Điều 29, Điều 30, Điều 31)

22. Bổ sung một Chương V quy định về Quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ, ứng dụng công nghệ, dữ liệu và chuyển đổi số (Điều 32, Điều 33, Điều 34, Điều 35, Điều 36)

23. Về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế (Điều 37)

24. Về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế, các bên liên quan trong quản lý thuế (Điều 38, Điều 39, Điều 40)

25. Về khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp về thuế (Điều 41)

26. Về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế (Điều 48, Điều 49, Điều 50)

27. Về điều khoản thi hành (Điều 52)

28. Về điều khoản chuyển tiếp (Điều 53)

Đơn cử, một số nội dung mới (sửa đổi, bổ sung) tại Luật Quản lý thuế 2025 như sau:

- Về đối tượng áp dụng (Điều 2): Bổ sung quy định rõ người nộp thuế là: Tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam là người nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế; Tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số khác là người nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

- Về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế (Điều 3): Bổ sung mới Điều 3 quy định về phân nhóm người nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ thực hiện phân nhóm người nộp thuế căn cứ theo các tiêu chí được quy định cụ thể tại Luật như ngành nghề, lĩnh vực, đặc thù, phương thức hoạt động; loại hình pháp lý, cơ cấu sở hữu; quy mô hoạt động, quy mô doanh thu, số nộp ngân sách; mức độ tuân thủ và lịch sử tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế; các tiêu chí khác theo quy định của Bộ Tài chính để xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý.

- Về giải thích từ ngữ (Điều 4): (i) Sửa đổi giải thích một số thuật ngữ như: Thuế; Khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu; Khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý thu: Hệ thống thông tin quản lý thuế; Mã số thuế; Hồ sơ đăng ký thuế; Quản lý rủi ro trong quản lý thuế; Cơ sở dữ liệu thương mại; Các bên có quan hệ liên kết; Nguyên tắc giao dịch độc lập; (ii) Bổ sung, chuyển một số thuật ngữ xuống các điều liên quan như: Thủ tục thỏa thuận song phương (MAP) và Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) (xuống khoản 2 Điều 30); Mã định danh khoản phải nộp (khoản 2 Điều 14); Nguyên tắc bản chất kinh tế của hoạt động, giao dịch phát sinh quyết định nghĩa vụ thuế (xuống khoản 4 Điều 6).

Xem chi tiết tại Công văn 2093/TCS13-NVDTPC ban hành ngày 25/5/2026.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 426

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn