
Miễn, giảm thuế thu nhập với cơ sở giáo dục công lập (dự kiến) (hình ảnh từ Internet)
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
![]() |
Dự thảo Luật |
Cụ thể, tại Điều 15 dự thảo Nghị định đề xuất miễn, giảm thuế với cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận thành lập theo quy định của pháp luật được miễn thuế đối với: thu nhập từ hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục; lãi tiền gửi ngân hàng; kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ của Nhà nước. Trường hợp phát sinh các khoản thu nhập khác với quy định tại khoản này cần được miễn thuế thì giao Chính phủ quy định.
Trường hợp cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận sử dụng phần thu nhập được miễn thuế quy định tại khoản này không phải để đầu tư phát triển cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục, về giáo dục đại học, về giáo dục nghề nghiệp thì phải thực hiện kê khai và nộp thuế đối với phần sử dụng không đúng quy định; nếu thực hiện rút vốn hoặc chia lợi tức thì phải nộp lại toàn bộ tiền thuế đã được miễn theo quy định tại khoản này và tiền chậm nộp, tiền phạt (nếu có) thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Việc xác định cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục
Như vậy, tại dự thảo Nghị định đã bổ sung thêm trường hợp miễn giảm thuế thu nhập với cơ sở giáo dục công lập.
Nguyên nhân là tại điểm 2 Phần III Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo xác định nhiệm vụ, giải pháp “Không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận”.
Tại khoản 5 Điều 15 Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15 có quy định: “5. Tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận được miễn thuế theo quy định của Chính phủ”. Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục công lập còn được miễn thuế theo quy định tại khoản 14 Điều 4 Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15.
Đối với cơ sở giáo dục tư thục nếu đáp ứng tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn do Thủ tướng Chính phủ quy định thì được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện xã hội hóa (thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện, đồng thời được miễn thuế tối đa 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp tối đa trong 9 năm tiếp theo đối với cơ sở xã hội hóa thực hiện tại địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; đối với cơ sở xã hội hóa thực hiện tại địa bàn còn lại được miễn thuế tối đa 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp tối đa trong 5 năm tiếp theo). Trường hợp cơ sở giáo dục tư thục nếu có phần thu nhập để lại không chia để đầu tư phát triển cơ sở đó đạt tỷ lệ từ 25% trở lên thì sẽ được miễn thuế TNDN tương ứng đối với phần thu nhập để lại (khoản 12 Điều 4 Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15).
Theo đó, để thể chế hóa chủ trương tại Nghị quyết số 71-NQ/TW, đề nghị bổ sung nội dung sửa đổi về thuế TNDN tại Điều 2 dự thảo Luật theo hướng sửa đổi quy định tại khoản 5 Điều 15 và bổ sung khoản 6 Điều 15 Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15 để quy định miễn thuế cho các cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục hoạt động không vì lợi nhuận.
Ngoài ra, qua rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thì hiện chưa có văn bản quy định rõ khái niệm “đơn vị công lập hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận” nói chung hay “Tổ chức khoa học và công nghệ công lập” và “Cơ sở giáo dục đại học công lập” hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Hiện hành, mới chỉ có các Luật về giáo dục quy định về cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, trong đó, cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận xác định rõ: nguyên tắc hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức, chênh lệch thu chi tích lũy hàng năm là tài sản không phân chia của nhà trường, được sử dụng đầu tư phát triển cơ sở giáo dục theo nguyên tắc không hoàn lại.
Hiện tại, quy định “Cơ sở giáo dục đại học công lập hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận” được miễn thuế TNDN tại khoản 5 Điều 15 Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15 đang gặp vướng mắc trong việc xác định đối tượng được miễn thuế (chưa có tiêu chí xác định “cơ sở giáo dục đại học công lập hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận”). Đây cũng là vướng mắc tương tự đối với “Tổ chức khoa học và công nghệ công lập hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận”.
Đối với cơ sở giáo dục công lập hay tổ chức khoa học và công nghệ công lập thì chủ sở hữu là nhà nước, trường hợp các cơ sở công lập này tự chủ tài chính, có lãi thì phần lãi được trích lập vào Quỹ Phát triển sự nghiệp để đầu tư phát triển lại cho cơ sở công lập và trích Quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động, không thực hiện chia lợi nhuận này cho chủ sở hữu (là Nhà nước).
Do đó, để tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện, cần thiết sửa khoản 5 Điều 15 Luật Thuế TNDN số 67/2025/QH15 theo hướng bỏ cụm từ “hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận”, theo đó, “Tổ chức khoa học và công nghệ công lập” được miễn thuế không cần gắn với tiêu chí “hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận” vì bản thân đơn vị sự nghiệp công lập (chủ sở hữu là Nhà nước) đã là tổ chức hoạt động không vì lợi nhuận (không chia lợi nhuận cho chủ sở hữu - là Nhà nước).
Xem thêm dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.