Chính phủ ban hành Nghị quyết 34/2026/NQ-CP kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
Trong đó, quy định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng thực hiện theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Như vậy, từ ngày 1/7/2026, không còn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 quy định xăng các loại là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tại Điều 8 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 quy định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối xăng như sau:
|
Hàng hóa, dịch vụ |
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (%) |
|
Xăng |
10 |
|
Xăng E5 |
8 |
|
Xăng E10 |
7 |
**Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 19/2026/QH16 ngày 12/4/2026, quy định về việc ban hành một số quy định về thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay. Trong đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại là 0%, áp dụng từ ngày 16/4/2026 đến hết ngày 30/6/2026.
Khoản 2 Điều 9 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 quy định: Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng nguyên liệu đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu có chứng từ hợp pháp, thì được khấu trừ số thuế đã nộp đối với nguyên liệu khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp ở khâu sản xuất.
Đối với người nộp thuế được phép sản xuất, pha chế xăng sinh học, số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học (bao gồm cả số thuế chưa được khấu trừ hết của kỳ khai thuế trước đó liền kề) được bù trừ với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp của hàng hóa, dịch vụ khác phát sinh trong kỳ. Trường hợp sau khi bù trừ, còn số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo hoặc được hoàn trả.
Nguồn hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt được lấy từ số thu về thuế tiêu thụ đặc biệt của ngân sách trung ương.
Còn tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 360/2025/NĐ-CP quy định đối với mặt hàng xăng sinh học:
a) Số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ của kỳ khai thuế được căn cứ vào số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp hoặc đã trả tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt của lượng nguyên liệu mua vào của kỳ khai thuế trước liền kề của xăng khoáng để sản xuất xăng sinh học.
b) Đối với các doanh nghiệp được phép sản xuất, pha chế xăng sinh học, việc kê khai nộp thuế, khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt được thực hiện tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học được bù trừ với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp của hàng hóa, dịch vụ khác phát sinh trong kỳ. Trường hợp sau khi bù trừ, còn số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo hoặc hoàn trả theo quy định của Bộ Tài chính.