Xử phạt doanh nghiệp ở trạng thái mã số thuế 03,06 cần lưu ý điều gì?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
14/09/2026 11:40 AM

Theo tài liệu hướng dẫn xử phạt hành chính dành cho doanh nghiệp ở trạng thái mã số thuế 03, 06, thì khi xử phạt cần lưu ý điều gì?

Xử phạt doanh nghiệp ở trạng thái mã số thuế 03,06 cần lưu ý điều gì? (Hình từ internet)

1. Trạng thái mã số thuế 03, 06 là gì?

Theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 90/2026/TT-BTC quy định cụ thể về danh mục trạng thái mã số thuế, trong đó:

- Trạng thái 03 là trạng thái người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

- Trạng thái 06 là trạng thái người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Theo đó, phân biệt trạng thái 03, 06 như sau: 

Mã trạng thái

Tên trạng thái

Thông tin chi tiết của mã số thuế

Nội dung của trạng thái mã số thuế/Thông tin chi tiết của mã số thuế

Mã lý do

Tên lý do

03

Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế

03

Tổ chức lại doanh nghiệp, tổ chức khác (chia, sáp nhập, hợp nhất)

Người nộp thuế đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế khi chấm dứt hoạt động do tổ chức lại doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và tổ chức khác (chia, sáp nhập, hợp nhất)

04

Cá nhân chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự

Cá nhân bị chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước

07

Chờ xác nhận chấm dứt của CQĐKKD

DN, HTX, HKD đã hoàn thành thủ tục với CQT nhưng chưa nhận được giao dịch xác nhận chấm dứt của CQĐKKD

11

Chờ làm thủ tục giải thể/chấm dứt hoạt động đối với doanh nghiệp, hợp tác xã (bao gồm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh)

Doanh nghiệp, hợp tác xã đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế để thực hiện giải thể

Đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế để chấm dứt hoạt động

12

Đã phá sản nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế

Doanh nghiệp, hợp tác xã đã bị Tòa án có Quyết định tuyên bố phá sản nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế

13

Bị thu hồi Giấy phép hoạt động do vi phạm pháp luật

Người nộp thuế bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động do vi phạm pháp luật nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế

15

Bị thu hồi Giấy phép hoạt động do cưỡng chế nợ thuế

Người nộp thuế bị áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế quy định của Luật Quản lý thuế

17

Là đơn vị phụ thuộc, mã số nộp thay có đơn vị chủ quản chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Người nộp thuế là đơn vị phụ thuộc, mã số nộp thay có đơn vị chủ quản đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế

19

Là tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Người nộp thuế là tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế để chấm dứt hoạt động, kinh doanh

21

Là hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp nhỏ và vừa

Người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế để chuyển lên doanh nghiệp nhỏ và vừa

06

Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

03

Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Người nộp thuế bị CQT ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký sau đó nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế; hoặc Người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế và CQT xác minh Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

07

Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và có quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án

Tòa án ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã gửi cơ quan thuế khi Người nộp thuế đang bị cơ quan thuế thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

09

CQT ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

Người nộp thuế bị CQT ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký sau khi phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xác minh tại địa chỉ trụ sở của Người nộp thuế

12

Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và có quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án

Tòa án ban hành Quyết định tuyên bố phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã gửi cơ quan thuế khi Người nộp thuế đang bị cơ quan thuế thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

13

Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và bị thu hồi giấy phép

Người nộp thuế bị CQT ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký sau đó bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép; hoặc Người nộp thuế đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế và CQT xác minh Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

17

Là đơn vị phụ thuộc, mã số nộp thay có đơn vị chủ quản bị CQT ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký

Người nộp thuế là đơn vị phụ thuộc, mã số nộp thay có đơn vị chủ quản bị CQT ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký

2. Xử phạt doanh nghiệp ở trạng thái mã số thuế 03,06 cần lưu ý điều gì? 

Cục Thuế ban hành Tài liệu hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính (dành cho doanh nghiệp, tổ chức ở trạng thái 03, 06).

Theo tài liệu, hành vi vi phạm phổ biến của các doanh nghiệp bao gồm:

- Chậm nộp hoặc không nộp hồ sơ khai thuế, phí, lệ phí;

- Hành vi vi phạm quy định về hóa đơn khi mua/bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;

- Không chấp hành quyết định kiểm tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Theo đó, một số lưu ý khi xử phạt doanh nghiệp 03,06 như sau:

- Việc xử phạt đối với các hành vi nêu trên là xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn, chưa bao gồm các hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh, về kế toán (nếu có).

- Trường hợp doanh nghiệp trạng thái mã số thuế 06 (gọi tắt là DN 06) không nộp chậm nộp hồ sơ khai thuế đối với các kỳ khai thuế trước ngày 05/12/2020. Các hồ sơ khai thuế này đến nay đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định tại Nghị định 129/2013/NĐ-CP (02 năm). Trường hợp DN 06 còn thiếu số tiền thuế phải nộp thì cơ quan thuế thực hiện truy thu số thuế thiếu trong thời hạn 10 năm trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

- Trường hợp DN 06 chậm nộp hồ sơ khai thuế đối với các kỳ khai thuế sau ngày 05/12/2020. Nếu DN 06 nộp tất cả các hồ sơ khai thuế của cùng một sắc thuế vào 01 ngày thì căn cứ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5, Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, DN 06 bị xử phạt về một hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với hành vi có khung tiền phạt cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện.

- Trường hợp trong số hồ sơ khai thuế chậm nộp có hồ sơ khai thuế chậm nộp thuộc trường hợp trốn thuế thì tách riêng để xử phạt về hành vi trốn thuế.

Trường hợp DN 06 không nộp/chậm nộp tờ khai phí, lệ phí thì căn cứ Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn; Nghị định 02/2026/NĐ-CP ngày 01/01/2026 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí, người nộp thuế bị xử phạt VPHC đối với từng tờ khai phí lệ phí không nộp chậm nộp. Mức tiền phạt được quy định chi tiết cho từng trường hợp tại Điều 22 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (có hiệu lực đến ngày 31/12/2025) và Điều 16 Nghị định 02/2026/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/01/2026).

- Trường hợp DN 06 khi quay trở lại cơ quan thuế để thực hiện thủ tục hành chính thì không phải mọi hành vi vi phạm đều bị xử phạt mà phụ thuộc vào thời hiệu xử phạt của từng hành vi nhưng nếu DN 06 phát sinh số thuế thiếu thì sẽ bị truy thu thuế trong thời hạn 10 năm trở về trước kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Trường hợp DN 06 có hành vi trốn thuế hoặc mua, bán hóa đơn thì có thể bị xử phạt VPHC với mức phạt lớn hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cần xác định rõ thời điểm vi phạm và phân loại các hành vi vi phạm của DN 06 để xác định chính xác trách nhiệm pháp lý của DN 06.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 226

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn