Về vấn đề này, chuyên viên pháp lý Trung Tài giải đáp như sau:
Ngày 13/7/2026, Cục Thuế có Công điện 18/CĐ-CT tập trung nguồn lực triển khai Chiến dịch Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn kinh doanh.
Theo đó, nhằm triển khai Chiến dịch Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn kinh doanh, Cục Thuế yêu cầu tập trung nguồn lực, khẩn trương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Đối với 291.962 doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục giải thể do Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể cung cấp tại văn bản 1996/DNTN-GS ngày 13/7/2026 (Cục Thuế gửi danh sách chi tiết đến thư điện tử của đồng chí Trưởng Thuế tỉnh, thành phố trong ngày 13/7/2026):
+ Thông báo đến người nộp thuế yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế và thực hiện thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp. Hoàn thành trước ngày 15/7/2026.
+ Xác nhận việc NNT đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và phản hồi cho cơ quan đăng ký kinh doanh theo thời hạn quy định tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP để người nộp thuế hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
Các bước công việc thực hiện theo hướng dẫn nghiệp vụ tại Công văn 3815/CT-NVT ngày 09/6/2026 của Cục Thuế.
- Đối với 325.500 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký có nợ thuế (Cục Thuế gửi danh sách chi tiết đến thư điện tử của đồng chí Trưởng Thuế tỉnh, thành phố trong ngày 13/7/2026):
+ Đối với trường hợp người nộp thuế không hoạt động kinh doanh từ 01 năm trở lên mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế: ban hành văn bản đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh phối hợp xử lý vi phạm, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 69 Nghị định 168/2025/NĐ-CP . Hoàn thành trước ngày 15/7/2026.
+ Đối với trường hợp người nộp thuế đủ điều kiện áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Điều 73 Nghị định 252/2026/NĐ-CP : đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn 9409/BTC-CT. Hoàn thành trước ngày 17/7/2026.
+ Sau khi có kết quả thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế thực hiện các biện pháp quản lý thuế để yêu cầu người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế và làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định pháp luật quản lý thuế và hướng dẫn nghiệp vụ tại Công văn 3815/CT-NVT ngày 09/6/2026.
Xem chi tiết nội dung tại Công điện 18/CĐ-CT ngày 13/7/2026.