
Công văn 2372/CT-CS: Cục Thuế hướng dẫn về tiền sử dụng đất (Hình từ Internet)
Ngày 15/4/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 2372/CT-CS về việc tiền sử dụng đất.
![]() |
Công văn 2372/CT-CS |
Cục Thuế nhận được Công văn 1262/GLA-CNTK ngày 22/09/2025 của Thuế tỉnh Gia Lai về tiền sử dụng đất. Về vấn đề này, Cục Thuế có ý kiến như sau:
- Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 59 Luật Quản lý thuế năm 2019;
a) Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định ấn định thuế hoặc quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế;
- Căn cứ Điều 16, Điều 31 Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 291/2025/NĐ-CP ngày 06/11/2025 của Chính phủ và Nghị định 50/2026/NĐ-CP ngày 31/01/2026 của Chính phủ) quy định về xử lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Căn cứ Điều 20 Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/07/2024 của Chính phủ quy định về tính tiền sử dụng đất phải nộp;
1. Trường hợp người sử dụng đất không được miễn, giảm tiền sử dụng đất, không thuộc trường hợp được hoàn trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì tiền sử dụng đất phải nộp là tiền sử dụng đất được tính theo quy định tại các Điều 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14 và 15 Nghị định này.
2. Trường hợp người sử dụng đất được giảm tiền sử dụng đất, được hoàn trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì tiền sử dụng đất phải nộp được tính như sau:
Tiền sử dụng đất phải nộp
=
Tiền sử dụng đất được tính theo quy định tại khoản 1 Điều này
-
Tiền sử dụng đất được giảm theo quy định tại Điều 19 Nghị định này (nếu có)
-
Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 16 Nghị định này (nếu có)
- Căn cứ Điều 21 Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/07/2024 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 291/2025/NĐ-CP ngày 06/11/2025 của Chính phủ và Nghị định 50/2026/NĐ-CP ngày 31/01/2026 của Chính phủ) quy định về trình tự tính, thu, nộp tiền sử dụng đất;
- Căn cứ Điều 13 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về các trường hợp cơ quan quản lý thuế tính thuế, thông báo nộp thuế;
- Căn cứ Điểm b khoản 3 Điều 21 Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ Tài chính quy định về điều chỉnh giảm tiền chậm nộp;
Căn cứ các quy định nêu trên, số tiền sử dụng đất phải nộp được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/07/2024 của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Trường hợp Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai do cơ quan có thẩm quyền chuyển đến không bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (được trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp) thì cơ quan thuế phải ban hành Thông báo nộp tiền sử dụng đất lần đầu đảm bảo thời hạn ban hành Thông báo và thời hạn nộp tiền theo đúng quy định hiện hành. Khi Phiếu chuyển của cơ quan có thẩm quyền chuyển đến bổ sung Phiếu chuyển nêu trên về kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cơ quan thuế ban hành Thông báo nộp tiền sử dụng đất điều chỉnh, bổ sung Thông báo đã ban hành để bổ sung số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và điều chỉnh giảm số tiền sử dụng đất phải nộp tương ứng; các nội dung khác giữ nguyên như Thông báo đã ban hành. Theo hồ sơ kèm theo Công văn 1262/GLA-CNTK ngày 22/09/2025 của Thuế tỉnh Gia Lai thì thời hạn nộp thuế theo Thông báo LTB2550719-TK0008884/TB-ĐT ngày 30/05/2025 là đúng quy định.
Xem thêm tại Công văn 2372/CT-CS ban hành ngày 15/4/2026.