
Sắp hết hạn khai thuế, hộ kinh doanh nộp chậm bị phạt đến 12,5 triệu đồng (Hình từ internet)
Theo Điều 10, khoản 1, khoản 4 Điều 18 Nghị định 68/2026/NĐ-CP và điểm d khoản 1 Điều 4 Thông tư 18/2026/TT-BTC thì hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với hộ kinh doanh trong tháng 4/2026 như sau:
(1) Hộ kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở xuống
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở xuống phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, ví điện tử theo mẫu 01/BK-STK, chậm nhất ngày 20/4/2026.
(2) Nhóm có doanh thu trên 500 triệu đồng đến 3 tỉ đồng/năm
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đến 3 tỷ đồng nộp thuế theo thu nhập hoặc doanh thu đều phải thực hiện thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử và nộp tờ khai thuế (01/CNKD) chậm nhất là 30/4/2026. Riêng đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo thu nhập phải lập Bảng kê tồn kho (01/BK-HTK).
(3) Hộ kinh doanh có doanh thu trên 50 tỷ
Hộ kinh doanh có doanh thu trên 50 tỷ đồng phải thực hiện thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử, hồ sơ khai thuế tháng 1, tháng 2, tháng 3/2026 (01/CNKD) và lập Bảng kê tồn kho (01/BK-HTK) chậm nhất là ngày 20/4/2026.
Hộ kinh doanh chậm kê khai thuế bị phạt theo quy định tại khoản 4 Điều 7 và Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 310/2025/NĐ-CP) cụ thể như sau:
|
STT |
Hành vi |
Hình thức, mức xử phạt |
Biện pháp khắc phục hậu quả |
|
1 |
Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ |
Phạt cảnh cáo |
Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước |
|
2 |
Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp thuộc khoản 1 |
Phạt tiền từ 1 - 2,5 triệu đồng |
Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước |
|
3 |
Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 31 ngày đến 60 ngày |
Phạt tiền từ 2,5 - 4 triệu đồng |
Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước |
|
4 |
(i) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày; (ii) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; (iii) Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; (iv) Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. |
Phạt tiền từ 4 - 7,5 triệu đồng |
Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp theo hồ sơ khai thuế Buộc nộp hồ sơ khai thuế, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế đối với trường hợp (iii, iv) |
|
5 |
Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ tiền thuế, tiền chậm nộp trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế hoặc lập biên bản vi phạm |
Phạt tiền từ 7,5 - 12,5 triệu đồng |