Chính sách mới 21/07/2026 07:49 AM

Công văn 6481: Điểm mới Thông tư 90/2026/TT-BTC về đăng ký thuế (Thuế Thanh Hóa) ra sao?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
21/07/2026 07:49 AM

Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản hướng dẫn một số điểm mới và triển khai thực hiện các quy định về đăng ký thuế ra sao?

Công văn 6481: Điểm mới Thông tư 90/2026/TT-BTC về đăng ký thuế (Thuế Thanh Hóa)

Công văn 6481: Điểm mới Thông tư 90/2026/TT-BTC về đăng ký thuế (Thuế Thanh Hóa) ra sao? (Hình từ Internet)

Thuế tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn 6481/THO-NVDTPC ngày 17/7/2026 về việc giới thiệu một số điểm mới và triển khai thực hiện Thông tư 90/2026/TT-BTC và Thông tư 95/2026/TT-BTC.

Công văn 6481/THO-NVDTPC

Công văn 6481: Điểm mới Thông tư 90/2026/TT-BTC về đăng ký thuế (Thuế Thanh Hóa) ra sao?

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 90/2026/TT-BTC quy định về đăng ký thuế; Thông tư 95/2026/TT-BTC hướng dẫn thực hiện các Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ có hiệu lực thi hành tại Việt Nam; hướng dẫn thực hiện thủ tục thỏa thuận song phương; hướng dẫn áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế trong quản lý thuế đi với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Thuế tỉnh Thanh Hóa giới thiệu đến Người nộp thuế một số nội dung sau:

* Thông tư 90/2026/TT-BTC

Thông tư 90/2026/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2026, thay thế Thông tư 86/2024/TT-BTC quy định về đăng ký thuế.

Việc áp dụng toàn bộ các hình thức giao dịch điện tử trong phạm vi đăng ký thuế được thực hiện theo lộ trình của cơ quan thuế quy định tại khoản 4 Điều 52 Luật số 108/2025/QH15.

Thông tư 90/2026/TT-BTC bãi bỏ nội dung tại Điều 10 Thông tư 40/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý thuế để phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thuế tỉnh Thanh Hóa giới thiệu một số điểm mới của Thông tư 90/2026/TT-BTC:

(1) Về đối tượng đăng ký thuế;

(2) Về cấu trúc mã số thuế;

(3) Về tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế;

(4) Về thủ tục đăng ký thuế đối với người nộp thuế là tổ chức;

(5) Về thủ tục đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân;

(6) Về công khai đăng ký thuế của người nộp thuế;

(7) Về sử dụng cơ sở dữ liệu liên quan trong đăng ký thuế;

(8) Về mẫu biểu;

(9) Về quy định chuyển tiếp;

* Thông tư 95/2026/TT-BTC 

Thông tư 95/2026/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2026, thay thế Thông tư 205/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện các Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản giữa Việt Nam với các nước có hiệu lực thi hành tại Việt Nam; Thông tư 45/2021/TT-BTC hướng dẫn việc áp dụng Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) trong quản lý thuế.

Đối với hồ sơ đề nghị áp dụng APA nộp trước ngày Thông tư có hiệu lực nhưng chưa được ký kết và giai đoạn đề nghị áp dụng APA chưa kết thúc tại thời điểm Thông tư có hiệu lực thì được tiếp tục giải quyết theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2025 và hướng dẫn tại Thông tư 95/2026/TT-BTC.

Thuế tỉnh Thanh Hóa giới thiệu một số điểm mới của Thông tư 95/2026/TT-BTC:

(1) Về nội dung quy định về Hiệp định thuế;

(2) Về nội dung quy định về Thủ tục thỏa thuận song phương (MAP);

(3) Về nội dung Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA)

Xem thêm tại Công văn 6481/THO-NVDTPC ban hành ngày 17/7/2026 về việc giới thiệu một số điểm mới và triển khai thực hiện Thông tư 90/2026/TT-BTC và Thông tư 95/2026/TT-BTC.

Quy định về cấp mã số thuế

Theo khoản 3 Điều 5 Thông tư 90/2026/TT-BTC, việc cấp mã số thuế được quy định như sau:

- Tổ chức được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế (trừ trường hợp được cấp mã số thuế nộp thay theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 Thông tư 90/2026/TT-BTC);

- Cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó (trừ trường hợp được cấp mã số thuế nộp thay theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 Thông tư 90/2026/TT-BTC).

Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước;

- Mã số thuế đã cấp không được sử dụng lại để cấp cho người nộp thuế khác;

- Mã số thuế của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sau khi chuyển đổi loại hình, bán, tặng, cho, thừa kế được giữ nguyên.

 

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 171

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn