Cách tự quyết toán thuế TNCN online trên Cổng dịch vụ công năm 2026

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
07/04/2026 14:00 PM

Thời gian quyết toán thuế TNCN chậm nhất đối với cá nhân tự quyết toán là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Dưới đây là cách tự quyết toán thuế TNCN online trên Cổng dịch vụ công.

Cách tự quyết toán thuế TNCN online trên Cổng dịch vụ công năm 2026 (Hình từ internet)

1. Hạn chót cá nhân tự quyết toán thuế TNCN trong năm 2026

Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn quyết toán thuế TNCN được quy định khác nhau tùy từng trường hợp.

Cụ thể, trường hợp cá nhân ủy quyền cho tổ chức thực hiện quyết toán thuế TNCN thay cho mình thì thời gian quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, tức chậm nhất là ngày 31/3/2026.

Trường hợp cá nhân tự quyết toán thuế TNCN thì thời gian quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, tức ngày 30/4/2026.

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 86 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định trường hợp thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định tại khoản 5 Điều 148 Bộ luật dân sự 2015.

Theo đó, ngày 30/4/2026 là ngày nghỉ lễ liên tiếp với ngày nghỉ lễ 1/5/2026 và 2 ngày nghỉ hằng tuần (thứ 7, chủ nhật) do đó thời gian nghỉ lễ sẽ kéo dài đến hết ngày 3/5/2026.

Như vậy, nếu cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế thì thời hạn quyết toán chậm nhất là ngày ngày 04/5/2026 (Thứ hai).

Xem thêm: Hướng dẫn nhận tiền hoàn thuế TNCN online trên eTax Mobile 2026

2. Cách tự quyết toán thuế TNCN online trên Cổng dịch vụ công năm 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN online trên Cổng dịch vụ công năm 2026 theo các bước sau đây:

Bước 1: Người nộp thuế đăng nhập vào Cổng dịch vụ công tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập 

Người nộp thuế có thể lựa chọn đăng nhập thông qua tài khoản thuế điện tử hoặc bằng tài khoản định danh điện tử.

Đối tượng đăng nhập chọn “cá nhân” 

Bước 3: Chọn tờ khai

- Chọn mục Thủ tục hành chính

- Chọn tờ khai quyết toán thuế TNCN dành cho cá nhân tự quyết toán - Tờ khai 02/QTT-TNCN (TT08/2021)

- Chọn nộp hồ sơ tại thủ tục hành chính mã [2.002233]

Bước 4: Chọn hình thức nộp hồ sơ

- Chọn kỳ khai thuế 2025 => Chọn tra cứu

Chọn hình thức nộp hồ sơ

- Thực hiện kê khai trực tuyến hoặc nộp file XML

- Sau khi chọn, nhấn Tiếp tục.

Bước 5: Người nộp thuế có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ kê khai trực tuyến hoặc nộp file XML, trong trường hợp này hướng dẫn người nộp thuế kê khai trực tuyến. Người nộp thuế tích chọn “Kê khai trực tuyến” và bấm “Tiếp tục”.

Hệ thống sẽ hiển thị các hồ sơ liên quan NNT cần chuẩn bị trước khi nộp hồ sơ, NNT chọn “Tiếp tục” để kê khai.

Bước 6: Điền tờ khai

- NNT thực hiện kê khai phần thông tin chung như:

+ Trường hợp quyết toán: NNT lựa chọn trường hợp quyết toán tương ứng

+ Năm kê khai: NNT lựa chọn năm thực hiện kê khai QTT TNCN, sau khi lựa chọn năm kê khai, hệ thống sẽ tự động hiển thị thời gian từ tháng đến tháng

+ NNT tích chọn trường hợp QTT để xác định cơ quan thuế quyết toán

Sau khi chọn trường hợp QTT, hệ thống tự hiển thị cơ quan thuế quyết toán

- NNT chọn “Tiếp tục” để chuyển màn hình kê khai tiếp theo

- Hệ thống sẽ hiển thị thông tin địa chỉ cư trú, số điện thoại, email của người nộp thuế, NNT thực hiện kiểm tra thông tin địa chỉ và sửa nếu thông tin chưa chính xác.

Trường hợp NNT có hồ sơ đề nghị giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh hiểm nghèo thì tích vào ô “Tờ khai quyết toán thuế kèm theo hồ sơ giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo”.

Sau đó chọn “Tiếp tục” để chuyển đến màn hình tiếp theo.

- NNT lựa chọn trường hợp có giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc không và tích “Tiếp tục”

- Trường hợp tích “Có”, NNT thực hiện kê khai thông tin tại Bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc và tích “Tiếp tục”

- Hệ thống chuyển đến màn hình kê khai thông tin thu nhập trên tờ khai quyết toán thuế, NNT thực hiện kê khai thông tin và tích chọn “Tiếp tục”.

- NNT lựa chọn hình thức hoàn trả và nhập thông tin nhận tiền tương ứng với từng hình thức, sau đó chọn “Tiếp tục”

- Sau đó đính kèm hồ sơ:

+ Chứng từ khấu trừ thuế;

+ Chứng từ đóng bảo hiểm, từ thiện (nếu có);

+ Các tài liệu liên quan khác.

 

Sau khi đính kèm tài liệu xong, NNT chọn “Tiếp tục” để chuyển đến bước tiếp theo.

- Hệ thống hiển thị đầy đủ thông tin của tờ khai quyết toán thuế đã được NNT kê khai thông tin, NNT kiểm tra thông tin trên tờ khai.

+ Trường hợp thông tin trên tờ khai chưa đúng, cần điều chỉnh NNT chọn quay lại để quay lại các bước trước để điều chỉnh thông tin.

+ Trường hợp thông tin trên tờ khai đúng, NNT chọn “Tải về” để tải file xml lưu trữ, nhập thông tin mã captcha và chọn “Tiếp tục” để nộp tờ khai.

Bước 7: Hệ thống gửi mã OTP về số điện thoại và địa chỉ email NNT đã đăng ký với cơ quan thuế, NNT nhập mã OTP nhận được và chọn “Tiếp tục” để nộp tờ khai.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 30,171

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn