Dịch vụ ăn uống áp dụng thuế GTGT 8% đến hết năm 2026

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/04/2026 12:05 PM

Theo quy định tại Nghị định 174/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 30/06/2025 thì dịch vụ ăn uống áp dụng thuế GTGT 8% đến hết năm 2026.

Dịch vụ ăn uống áp dụng thuế GTGT 8% đến hết năm 2026

Dịch vụ ăn uống áp dụng thuế GTGT 8% đến hết năm 2026 (Hình từ internet)

Dịch vụ ăn uống áp dụng thuế GTGT 8% đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định 174/2025/NĐ-CP ngày 30/06/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 204/2025/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 đến hết ngày 31/12/2026)

Theo đó, Nghị định 174/2025/NĐ-CP có quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống 8% trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ tại Phụ lục I, II của Nghị định 174/2025/NĐ-CP và bao gồm viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).

Căn cứ theo nội dung căn cứ trên thì dịch vụ ăn uống không nằm trong các hàng hóa bị loại trừ tại Nghị định 174/2025/NĐ-CP nên sẽ được áp dụng thuế GTGT 8% từ ngày 01/07/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế TTĐB không được giảm thuế GTGT từ 01/01/2026

Theo Phụ lục 2 Nghị định 174/2025/NĐ-CP, quy định hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không được giảm thuế giá trị gia tăng theo quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2026 (trừ mặt hàng xăng dầu) căn cứ Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 66/2025/QH15 như sau:

(1) Hàng hóa bao gồm:

- Thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;

- Bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia,

- Xe có gắn động cơ dưới 24 chỗ, bao gồm: xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép; xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;

- Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3;

- Máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền;

- Điều hoà nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, máy bay, trực thăng, tàu, thuyền. Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hòa nhiệt độ hoàn chỉnh);

- Bài lá;

- Vàng mã, hàng mã, không bao gồm hàng mã là đồ chơi trẻ em và đồ dùng dạy học;

- Nước giải khát theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

(2) Dịch vụ bao gồm:

- Kinh doanh vũ trường;

- Kinh doanh mát-xa (massage), ka-ra-ô-kê (karaoke);

- Kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi điện tử có thưởng bao gồm trò chơi bằng máy giấc-pót (jackpot), máy sờ-lot (slot) và các loại máy tương tự;

- Kinh doanh đặt cược bao gồm đặt cược thể thao, giải trí và các hình thức đặt cược khác theo quy định của pháp luật;

- Kinh doanh gôn (golf); e) Kinh doanh xổ số.

Phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 có quy định chi tiết về phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:

Thuế tiêu thụ đặc biệt
 phải nộp

=

Thuế tiêu thụ đặc biệt
 áp dụng phương pháp
 tính thuế theo tỷ lệ
 phần trăm

+

Thuế tiêu thụ đặc biệt
 áp dụng phương pháp
 tính thuế tuyệt đối
 (nếu có)

Trong đó:

Thuế tiêu thụ đặc biệt
 áp dụng phương pháp
 tính thuế theo tỷ lệ
 phần trăm

=

Giá tính thuế của
 hàng hóa, dịch vụ
 chịu thuế

x

Thuế suất

Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối

=

Lượng hàng hóa
 chịu thuế

x

Mức thuế tuyệt đối

 Như vậy, trên đây là chi tiết thông tin về việc dịch vụ ăn uống áp dụng thuế GTGT 8% đến hết năm 2026 và chi tiết danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế TTĐB không được giảm thuế GTGT từ 01/01/2026.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,405

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn