
Thông tư 82/2026/TT-BCA hướng dẫn mức lương cơ sở trong Công an nhân dân có nội dung gì?(Hình từ văn bản)
Ngày 05/6/2026, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 82/2026/TT-BCA quy định thực hiện mức lương cơ sở trong Công an nhân dân.
Theo đó, Thông tư 82/2026/TT-BCA quy định thực hiện mức lương cơ sở, cách tính hưởng các chế độ theo mức lương cơ sở trong Công an nhân dân với nội dung như sau:
- Đối tượng áp dụng
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học viên, công nhân công an; những người làm việc theo chế độ hợp đồng, tạm tuyển, hiện đang hưởng lương, phụ cấp, sinh hoạt phí từ ngân sách nhà nước theo các bảng lương, phụ cấp ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang;
+ Các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung là Công an đơn vị, địa phương).
- Đối tượng không áp dụng
+ Cán bộ, công nhân, nhân viên trong các doanh nghiệp của lực lượng Công an nhân dân;
+ Lao động hợp đồng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc hưởng theo mức lương thỏa thuận (không xếp theo thang, bảng lương do Chính phủ quy định);
+ Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư 82/2026/TT-BCA hưởng chế độ hưu trí, xuất ngũ, chuyển ngành trước ngày 01/7/2026.
- Từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở là 2.530.000 đồng/tháng.
- Mức lương cơ sở làm căn cứ:
+ Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp, mức sinh hoạt phí và thực hiện các chế độ khác tính trên mức lương cơ sở theo quy định của cơ quan có thẩm quyền;
+ Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 161/2026/NĐ-CP thì mức lương cơ sở mới được quy định như sau:
- Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ:
+ Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 161/2026/NĐ-CP;
+ Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật;
+ Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.
- Từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở là 2.530.000 đồng/tháng.
- Đối với các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở trung ương, theo điểm c khoản 6.2 Nghị quyết 142/2024/QH15 của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thì: Thực hiện bảo lưu phần chênh lệch giữa tiền lương và thu nhập tăng thêm tháng 6 năm 2026 của cán bộ, công chức, viên chức với tiền lương từ ngày 01/7/2026 sau khi sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù. Trong thời gian chưa sửa đổi hoặc bãi bỏ các cơ chế này thì thực hiện mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng theo cơ chế đặc thù từ ngày 01/7/2026 bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm được hưởng tháng 6 năm 2026 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương ngạch, bậc khi nâng ngạch, nâng bậc).
Đối với các cơ quan, đơn vị đang bảo lưu phần chênh lệch giữa tiền lương và thu nhập tăng thêm tháng 6/2024 với tiền lương từ ngày 01/7/2024 do sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù thì thực hiện giảm phần chênh lệch bảo lưu tương ứng với tỷ lệ tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2026.
Trường hợp tính theo nguyên tắc trên, nếu mức tiền lương và thu nhập tăng thêm từ ngày 01/7/2026 thấp hơn mức tiền lương theo quy định chung thì thực hiện chế độ tiền lương theo quy định chung.
- Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở sau khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Xem thêm tại Thông tư 82/2026/TT-BCA hướng dẫn mức lương cơ sở trong Công an nhân dân có hiệu lực từ 01/7/2026.