Ngày 15/7/2026, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi bồi dưỡng, hỗ trợ đối với người làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Thành phố. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2026.
Theo đó, đối với chế độ bồi dưỡng theo quy định của Chính phủ, người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhưng chưa hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề được bồi dưỡng 200.000 đồng/người/ngày làm việc. Trường hợp đã hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề được bồi dưỡng 150.000 đồng/người/ngày làm việc.
Đối với các đối tượng được mời, triệu tập hoặc phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định 154/2026/NĐ-CP của Chính phủ, mức bồi dưỡng là 100.000 đồng/người/ngày làm việc.
Kinh phí thực hiện được bảo đảm từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành, nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Ngoài chế độ bồi dưỡng theo quy định của Chính phủ, HĐND Thành phố quyết định hỗ trợ thêm từ ngân sách Thành phố đối với cán bộ, công chức, người làm việc thường xuyên tại các trụ sở, địa điểm tiếp công dân được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ.
Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ gồm cán bộ, công chức, người làm việc tại các cơ quan như: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố, Ban Tiếp công dân Thành phố, các sở và cơ quan tương đương sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, Đảng ủy xã, phường, Văn phòng HĐND và UBND các xã, phường.
Mức hỗ trợ của Thành phố được quy định tương ứng với chế độ bồi dưỡng của Chính phủ, trong đó người chưa hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề được hỗ trợ 200.000 đồng/người/ngày làm việc; người đang hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề được hỗ trợ 150.000 đồng/người/ngày làm việc.
Đối với lãnh đạo phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo chế độ kiêm nhiệm tại các cơ quan, đơn vị, mức hỗ trợ được tính không quá 50% tổng số ngày làm việc.
Nghị quyết quy định, cán bộ, công chức được hưởng chính sách hỗ trợ phải có tên trong danh sách phân công nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bằng văn bản. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lập dự toán kinh phí; thực hiện hồ sơ, thanh toán chế độ hằng tháng cho các đối tượng đủ điều kiện.
Tại Điều 36 Nghị định 154/2026/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với người tiếp công dân như sau:
- Người tiếp công dân được hưởng các chế độ chính sách sau:
+ Chế độ bồi dưỡng theo quy định Nghị định này và các văn bản pháp luật khác có liên quan;
+ Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tiếp công dân.
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân quyết định việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với người tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình;
+ Người tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân được hưởng chế độ trang phục tiếp công dân.
Tổng Thanh tra Chính phủ quy định kiểu dáng, định mức tiêu chuẩn trang phục đối với người tiếp công dân thường xuyên, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính.
- Người được điều động, phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân hoặc làm nhiệm vụ trực tiếp phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định của Nghị định 154/2026.