Đóng học phí, chữa bệnh được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/09/2026 15:10 PM

Theo quy định hiện nay, Đóng học phí, chữa bệnh được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân thế nào?

Đóng học phí, chữa bệnh được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân thế nào? (Hình từ internet)

1. Đóng học phí, chữa bệnh được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân thế nào? 

Theo khoản 2 Điều 11 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 cá nhân cư trú được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công đối với khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo của người nộp thuế, người phụ thuộc của người nộp thuế.

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định người nộp thuế là cá nhân cư trú được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công các khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc của người nộp thuế, bao gồm: 

- Các khoản chi cho khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong nước thuộc phạm vi danh mục do bảo hiểm y tế chi trả tổng không quá 23 triệu đồng/năm;

- Các khoản chi cho giáo dục - đào tạo tại cơ sở giáo dục - đào tạo trong nước tổng không quá 24 triệu đồng/năm, cụ thể: Khoản tiền học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo quy định của pháp luật về giáo dục - đào tạo và các kỹ năng chuyên môn khác tại cơ sở giáo dục - đào tạo.

Như vậy, theo quy định nêu trên, người nộp thuế được giảm trừ tối đa 47 triệu đồng một năm cho chi phí giáo dục, y tế nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

2. Điều kiện giảm trừ thuế TNCN đối với khoản đóng học phí, chữa bệnh

Căn cứ khoản 3 Điều 11 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo và các khoản giảm trừ khác được giảm trừ thuế TNCN nếu đáp ứng các điều kiện về hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và không được chi trả từ các nguồn khác. 

Cụ thể, điều kiện giảm trừ thuế TNCN đối với các khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo được hướng dẫn tại khoản 3 Điều 49 Nghị định 253/2026/NĐ-CP như sau:

- Có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật;

Riêng đối với khoản chi cho y tế phải có thêm Bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Hóa đơn, chứng từ để được giảm trừ phải thể hiện thông tin của người nộp thuế hoặc người phụ thuộc của người nộp thuế;

- Không được chi trả từ các nguồn khác, kể cả từ nguồn tài trợ, hỗ trợ, trả thay của tổ chức, cá nhân, nguồn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm chi trả dưới các hình thức.

Lưu ý: Trường hợp áp dụng giảm thuế đối với các khoản chi cho y tế tại Điều 40 Nghị định 253/2026/NĐ-CP  hoặc phát sinh các khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo tại các điểm b, g và i khoản 4 Điều 8 Nghị định 253/2026/NĐ-CP thì các khoản chi này không tính vào các khoản giảm trừ.

Khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo và các khoản giảm trừ khác phát sinh vào năm nào thì được tính giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó, không được chuyển trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. 

Trường hợp cá nhân đã thực hiện quyết toán thuế mà chưa có hóa đơn, chứng từ để xác định các khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo thì việc điều chỉnh nghĩa vụ thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 692

Bài viết về

Thuế thu nhập cá nhân

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn