
Những điểm mới trong kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 thế nào? (Hình từ internet)
Từ kỳ tính thuế Quý 3/2026, người nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ sử dụng Mẫu số 01/GTGT ban hành kèm Thông tư 89/2026/TT-BTC.
![]() |
Mẫu 01/GTGT |
Theo đó, mua hàng trả chậm, phát hiện sai sót thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào và nhận hóa đơn điều chỉnh là các trường hợp doanh nghiệp cần lưu ý khi kê khai chỉ tiêu 37, 38 trên Tờ khai thuế GTGT.
(1) Kê khai thuế GTGT đối với khoản trả chậm, trả góp trên 5 triệu đồng
Từ kỳ kê khai thuế GTGT quý 3/2026, doanh nghiệp phát sinh các giao dịch mua hàng trả chậm, trả góp từ 5 triệu đồng trở lên sẽ phải thực hiện kê khai theo hướng dẫn mới đối với chỉ tiêu 37 và 38 trên Tờ khai thuế GTGT.
Cụ thể, trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua từ 05 triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh kê khai, điều chỉnh giảm số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào chỉ tiêu [37] kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng (không phải khai bổ sung hồ sơ khai thuế).
Trường hợp sau khi điều chỉnh, cơ sở kinh doanh có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào chỉ tiêu [38] kỳ tính thuế có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
(2) Xử lý đối với trường hợp phát hiện kê khai thuế GTGT đầu vào sai, sót
Quy định mới cũng hướng dẫn cách xử lý đối với trường hợp phát hiện kê khai thuế GTGT đầu vào sai, sót. Nếu việc kê khai sai chỉ làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng, giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau, doanh nghiệp sẽ kê khai điều chỉnh trực tiếp vào chỉ tiêu 37 hoặc 38 tại kỳ phát hiện sai sót, thay vì phải lập hồ sơ khai bổ sung như trước.
(3) Kê khai chỉ tiêu 37, 38 khi nhận hóa đơn điều chỉnh, thay thế
Ngoài ra, khi nhận được hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế trong các trường hợp như trả lại hàng hóa, dịch vụ; chiết khấu thương mại hoặc điều chỉnh sau quyết toán, doanh nghiệp cũng thực hiện kê khai vào chỉ tiêu 37 hoặc 38 của kỳ tính thuế nhận được hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế. Trường hợp này cũng không phải khai bổ sung hồ sơ khai thuế.
Theo Công văn 5746/CT-CS năm 2026 về việc giới thiệu điểm mới Thông tư 89/2026/TT-BTC hướng dẫn quản lý thuế. Trong đó, tờ khai thuế GTGT Quý 3/2026 thay đổi như sau:
(1) Bổ sung chỉ tiêu [32b]
Chỉ tiêu [32b] – Hàng hóa, dịch vụ bán ra không tính vào giá tính thuế GTGT được bổ sung. Giá trị tại [32b] được loại trừ khi xác định chỉ tiêu [27].
(2) Bổ sung chỉ tiêu [34a]
Chỉ tiêu [34a] – Hàng hóa, dịch vụ bán ra không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật thuế GTGT được bổ sung để phản ánh doanh thu thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định 181/2025/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung.
(3) Thay đổi công thức chỉ tiêu [27] và [34]
[27] = [29] + [30] + [32] + [32a] – [32b]
[34] = [26] + [27] + [34a].
(4) Điều chỉnh cách kê khai chỉ tiêu 37 và chỉ tiêu 38
Cách kê khai [37] – Điều chỉnh giảm thuế GTGT còn được khấu trừ của các kỳ trước và [38] – Điều chỉnh tăng thuế GTGT còn được khấu trừ của các kỳ trước được sửa đổi. Đây là điểm dễ nhầm khi xử lý hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, khoản điều chỉnh tăng/giảm thuế GTGT của kỳ trước.
(5) Thông tin đề nghị hoàn thuế GTGT
Nếu có khai chỉ tiêu đề nghị hoàn thuế GTGT trên tờ khai thì phải lưu ý Phụ lục 01-8/GTGT – Thông tin đề nghị hoàn thuế GTGT được bổ sung để nộp cùng hồ sơ khai thuế trong trường hợp thuộc diện áp dụng